Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ đột phá khả năng Tiếng Anh
Việc giáo dục sớm cho trẻ học tiếng Anh đúng phương pháp hoàn toàn phù hợp với quy luật phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức và kích thích não bộ phát triển. Vậy hãy cùng tìm hiểu phương pháp giúp trẻ dưới 6 tuổi học tiếng Anh hiệu quả nhất ngay trong bài viết dưới đây nhé!
1. CÓ NÊN GIÁO DỤC TIẾNG ANH SỚM CHO TRẺ DƯỚI 6 TUỔI?
1.1. HỌC TIẾNG ANH GIÚP KÍCH THÍCH TRÍ NÃO PHÁT TRIỂN
Giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kỳ quan trọng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, bao gồm cả tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cho trẻ học song ngữ giúp kích thích trí não phát triển tốt hơn, nâng cao chỉ số thông minh cảm xúc và rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội.
Giai đoạn trẻ từ 0 đến 3 tuổi cũng là thời điểm não bộ hoàn thiện nhanh nhất, đạt 80% so với người trưởng thành. Do vậy, việc giáo dục sớm cho trẻ học tiếng Anh giúp tăng khả năng nhớ từ, liên tưởng và khơi gợi đam mê học tập của trẻ.
Nghiên cứu được tiến hành đối với những đứa trẻ từ 2 đến 3 tuổi cho thấy nếu trẻ được tiếp xúc với hai ngôn ngữ từ khi bắt đầu học nói thì khả năng tiếp thu từ vựng ở cả hai thứ tiếng tốt hơn những trẻ chỉ học duy nhất một tiếng mẹ đẻ.
1.2. TĂNG KHẢ NĂNG TƯ DUY VÀ TIẾP THU KIẾN THỨC
Cơ sở kích thích phát triển trí thông minh ở trẻ dưới 6 tuổi chính là các kết nối nơron thần kinh. Trung bình trong một giây, não trẻ lại hình thành hơn 1 triệu kết nối thần kinh mới. Con số này nhiều hơn gấp nhiều lần so với người trưởng thành. Do đó, đây là cơ hội “vàng” để xây dựng nền móng trí tuệ, giúp trẻ phát huy năng lực ngôn ngữ, tư duy logic góp phần tạo dựng thành công trong tương lai.
Trẻ từ 4 đến 6 tuổi đang thuộc giai đoạn phát triển “thần tốc” về khả năng ghi nhớ, phân biệt chính xác và phát triển nhanh vốn từ vựng tiếng Anh. Đồng thời, trong giai đoạn này, trẻ hoàn toàn có thể tiếp thu và thẩm thấu cùng lúc 2 ngôn ngữ mà không hề bị “rối loạn ngôn ngữ” như nhiều người vẫn nghi ngờ.
1.3. HÌNH THÀNH PHẢN XẠ NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN
Các nghiên cứu về phương pháp giáo dục sớm cho trẻ cũng chỉ ra rằng, trẻ ở giai đoạn từ 4 đến 6 tuổi có nhu cầu và động cơ tham gia giao tiếp tự nhiên cực lớn. Việc nắm bắt thời điểm này để giáo dục nhiều hơn một ngôn ngữ giúp trẻ phá vỡ những “rào cản ngôn ngữ” thường gặp ở người trưởng thành như tâm lý ngại, xấu hổ, sợ sai, khó tiếp thu và nhớ từ mới.
Thực chất, các chuyên gia ngôn ngữ khuyến khích cha mẹ nên cho con học tiếng Anh từ sớm như một tiếng mẹ đẻ thứ hai song song với tiếng Việt. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ trong giai đoạn này không nên nặng về lý thuyết ngữ pháp nhàm chán mà nên thông qua các trò chơi đóng vai, thử thách hay vận động thể chất để tăng hứng thú học tiếng Anh cho trẻ. Quá trình giáo dục sớm cho trẻ mầm non phải đi liền với thực hành giao tiếp trong môi trường ngôn ngữ tiếng Anh như người bản xứ nhằm giúp trẻ chủ động hình thành phản xạ ngôn ngữ.
Như vậy, việc giáo dục sớm cho trẻ học tiếng Anh sẽ tăng khả năng tiếp xúc và trải nghiệm, học tập của trẻ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cũng có thể áp dụng cách dạy con học tiếng Anh tại nhà với các từ đơn giản như con mèo – cat, con chó – dog, hoặc các bài hát thiếu nhi tiếng Anh đơn giản giúp trẻ hình thành phản xạ ngôn ngữ tự nhiên nhất như tiếng mẹ đẻ.
1.4. NỀN TẢNG NGHE, NÓI CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ
Việc tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ giúp cho quá trình giáo dục sớm của trẻ được chuẩn hóa ngay từ đầu. Thông qua người bản xứ, trẻ có thể làm quen với ngữ âm và cách phát âm chuẩn. Đặc biệt là phương pháp đánh vần và ghép vần tiếng Anh tương tự như khi học tiếng Việt của người Anh bản xứ cũng giúp trẻ học nói, học đọc, viết nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra, việc giáo dục tiếng Anh sớm cho trẻ còn hỗ trợ quá trình học đọc viết tiếng Việt sau này vì 2 ngôn ngữ cùng thuộc ngữ hệ Latin với nhiều điểm tương hỗ thuận lợi.
Trong môi trường học tiếng Anh sinh động, trẻ còn có cơ hội được giao tiếp nhiều hơn với thầy cô và bạn bè. Được tham gia các hoạt động vui chơi và vận động tập thể như hát, múa, kể chuyện, diễn kịch… Những hoạt động này sẽ giúp ích rất nhiều cho phát triển khả năng giao tiếp, làm việc tập thể và tính cách hòa đồng, tự tin của trẻ.
2. CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TIẾNG ANH SỚM CHO TRẺ TỪ 0-6 TUỔI
Việc học ngôn ngữ là một quá trình luyện tập, vận dụng thường xuyên và lâu dài. Do đó, việc lựa chọn đúng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non học tiếng Anh là rất quan trọng. Cha mẹ có thể tham khảo một số cách giáo dục mầm non sớm cho trẻ hiệu quả dưới đây.
2.1. HỌC NGOẠI NGỮ SONG SONG VỚI TIẾNG MẸ ĐẺ
Học ngoại ngữ thực chất không có thời điểm xuất phát chính xác. Nhưng nếu ngay từ giai đoạn đầu học tiếng mẹ đẻ, trẻ đã được tiếp xúc với nhiều cách phát âm sẽ rất có lợi cho việc học ngoại ngữ sau này. Ta có thể thấy điều này rõ nét ở những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình song ngữ, khi bố và mẹ bé có thể nói từ 2 ngôn ngữ trở lên.
Mặc dù trong thời kỳ này, bé vẫn chưa hiểu rõ các khái niệm học hành nhưng thông qua các tiếp xúc tự nhiên, trò chơi thì việc học ngoại ngữ sẽ dần “thẩm thấu” như một khả năng của bé chứ không phải một môn học khô khan, nhàm chán.
2.2. THIẾT LẬP MÔI TRƯỜNG SONG NGỮ
Nhiều bậc cha mẹ lo ngại khi trẻ đang học nói tiếng mẹ đẻ thì việc tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2 sẽ gây rối loạn, ảnh hưởng đến việc học tiếng Việt. Tuy nhiên, việc giáo dục sớm cho trẻ bằng cách tiếp xúc với ngoại ngữ không có nghĩa là buộc trẻ phải nhớ từ vựng hay các câu nói thường ngày mà chỉ đơn giản là cho trẻ tiếp xúc với đa dạng cách phát âm, tích lũy cho việc học sau này. Cha mẹ không nên lo lắng việc con “quên” hay dùng sai từ khi giáo dục tiếng Anh sớm cho trẻ.
2.3. KHƠI GỢI CẢM HỨNG HỌC NGOẠI NGỮ Ở TRẺ
Làm thế nào để trẻ cảm thấy học tiếng Anh là một hoạt động rất thú vị và duy trì được sự đam mê với ngôn ngữ mới này? Nếu cha mẹ thường xuyên đưa trẻ đi chơi ở những nơi tập trung nhiều người nước ngoài, hoặc xem các phim hoạt hình, nghe nhạc nước ngoài thì trẻ sẽ dần có cảm giác ngoại ngữ là một “vũ khí hữu dụng” giúp trẻ truyền đạt suy nghĩ, ý tưởng với người khác.
2.4. KHÔNG NÊN QUÁ KHẮT KHE CÁCH PHÁT ÂM CỦA TRẺ
Trong quá trình giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi thì việc mắc lỗi là hoàn toàn bình thường. Việc học tiếng Anh cũng vậy. Nhiều khi trẻ phát âm chưa chuẩn xác thì cha mẹ cũng không nên nóng vội mà từ từ sửa cùng con. Đối với trẻ nhỏ, chỉ cần không cản trở sự biểu đạt và lý giải ngôn ngữ của trẻ thì việc phát âm sai không quá quan trọng.
Hơn nữa, tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế nên các quốc gia hay vùng lãnh thổ khác nhau thì ngữ âm (Accent) cũng không hoàn toàn giống nhau. Vậy nên, cha mẹ không nên quá khắt khe với việc phát âm khi giáo dục sớm cho trẻ mầm non.
2.5. BIẾN SỰ THÍCH THÚ HỌC TIẾNG ANH THÀNH ĐAM MÊ CỦA TRẺ
Một trong những nguyên tắc quan trọng khi giáo dục sớm cho trẻ chính là tôn trọng tự do phát triển của con. Khi còn nhỏ, cha mẹ có thể lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non thông qua một số bài hát thiếu nhi hay trò chơi ngôn ngữ đơn giản để trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai. Khi trẻ lớn hơn và nhận thức cũng được nâng lên, niềm đam mê ngoại ngữ đã hình thành rõ ràng thì cha mẹ có thể mua các sách tiếng Anh dành cho trẻ em với hình minh họa bắt mắt, chủ đề đa dạng phù hợp với sở thích của bé để tăng hứng thú học tập.
Ví dụ, nếu trẻ thích động vật, bố mẹ có thể mua sách về động vật, xem phim hoạt hình về thế giới động vật. Nếu trẻ thích đồ chơi hay các trò chơi vận động thì mua sách, đồ chơi liên quan đến vận động.
Việc giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi không nên quá chú trọng đến thành tựu, đặc biệt là việc học ngôn ngữ. Song song với việc giáo dục tiếng Anh sớm cho trẻ, chúng ta cũng nên giúp trẻ hiểu giá trị của các nền văn hóa đa dạng đằng sau mỗi thứ tiếng và việc học thêm một ngôn ngữ quốc tế sẽ là cánh cửa giúp con khám phá thế giới rộng lớn xung quanh.